26.4.06

Ang gulo niyo.

Kanina pa akong nagblo-blog hopping. Wala lang, wala na talaga akong magawa. Ito ang panget sa summer vacations eh, wala kang magawa tapos pag classes are on-going naman, 'di ka na magkanda-mayaw sa dami ng ginagawa mo at gusto mong magbakasyon. Labo rin ng mga estudyante kung minsan eh. Pero noong 3rd year ako, may nabasa akong article ng batchmate ko sa newsletter ng school namin na about summer vacations na boring. Ayon sa aking naaalala, sabi 'dun, hindi raw dapat maging boring ang summer vacations dahil daw sa totoo lang, napakaraming magagawa and at the same time, marami na rin matututunan. Oo nga naman, tama siya. Kahit na ba sabihin mong maghapon lang akong nakaupo rito sa malambot na salumpuwit sa harap ng aming computer eh, may mga natutunan naman ako. Hmm. 'di siguro talagang natutunan kundi nalaman.

Sabi ko nga kanina, nagblo-blog hopping ako. May tanong lang ako, requirement ba talaga sa mga blogs na mag-English? Wala lang, napansin ko lang. Ang dami nila eh. Sobrang dami. Parang tuloy ang jolog ng dating ko kasi tagalog. Actually, dating-dati, English lahat posts ko kaso lang habang tumatagal, nabobo ata ako at puro tagalog na ang tina-type ng mga daliri ko. Wala naman akong masamang tinapay para sa mga bloggers na English-tyffeng kasi karamihan naman sa kanila, correct grammar at oh sige na nga, may sense. Haha. Ang kapal ko. Minsan kasi yung iba, pa-conyo lang eh pero pag sinaid mo talaga kung ano man 'yung laman ng mga nakalagay 'dun sa blog niya, halos wala ka ring madidildil. Tulad nito may nalalaman pang yuck the native orcs so baho. Pa-conyo, pa-English effect pa eh walang laman ang mga sinasabi. Wala pang ginawa kundi laitin 'yung bansa niya na napaka-third world daw ayon sa kanya. Okay pa kasi siya kasi maganda-ganda kahit papaano sa mata 'yung mga makikita mo sa site niya 'di tulad niya na nagpupumilit pa eh 'di naman talaga magaling. 'Di ko sinasabi na dapat magaling kang mag-English kapag nagpopost ka sa blog pero sana, magpakatotoo nalang. Teka, ano ba'ng panget sa wika natin? Jolog kasi, ganun? Ewan, pero kung ako sa'yo at 'di mo talaga masabi, wag mo nang ipilit, tagalugin mo nalang.

Naalala ko, recently lang, noong GALs Cheering Competition sa La Salle, merong dalawang Assumptionista sa likod namin ng kasama ko, sabi ba naman 'dun sa kasama niya, why are you wearing green and brown, gosh ah, you so look like a puno. Hanep. Gustong-gusto kong pukpokin sa ulo 'yung nasa likod ko. Tag-lish. Ampf. Meron pa, you make ikot kaya the gripo more so that maraming water. Nyeta. Ano 'yun, for the sake na makapag-English ka lang eh, gaganunin mo? Ewan. Baka para sa iba, mababaw at walang sense na naman 'tong sinasabi ko pero 'di ba kayo nasasagwaan? Bat naman kasi 'di mo pa tagalugin kung 'di mo naman kaya? Ang laki talaga ng silaw na hatid ng mga Kano kaya andami talagang nagpapaka-trying hard na mag-Ingles.

Pero, 'di ko rin maitatanggi na talagang napaka intellectual ng dating mo kapag English speaking ka. Lalong lalo na kung fluent at 'di basta-bastang pagi-ingles ang pinamamalas mo. Medyo nakakalungkot nga lang kasi marami na talaga sa'tin, mas marunong pang mag-ingles kaysa sa makipagugnayan gamit ang sarili nating wika. Medyo natutulad na tayo sa mga koreanong nagkalat ngayon sa tabi-tabi na andito sa Pinas para mag-aral ng Ingles. Nagtataka lang ako kung bakit sila nag-aaral pa ng Ingles eh 'di naman nila ginagamit 'yun sa bansa nila. Aysus. 'Yung iba, sabi nila kailangan daw magaling mag-english kasi globalization daw na hanggang ngayon, 'di ko pa rin alam ang ibig sabihin. Eto lang ah, bat ang mga katoto nating Hapon, daig pa natin sa Inglisan eh mas maunlad pa sa'tin? Maunlad sila.

Alam mo kung bakit?

Kasi may pagmamahal sila sa kung ano'ng sa kanila talaga. Gets mo ba? Totoo sila. 'Di tulad natin na walang ginawa kundi mag-adapt ng mga kultura ng mga banyaga kasi akala natin cool. Ayan, kakaganyan natin, nadaig na tayo ng Thailand na dati, nagpapaturo lang sa'tin kung paano magtanim ng bigas at palay. O, wala na namang sense.

Isa pang nakakalungkot, ang daming gustong lumuwas sa ibang bayan dahil wala na raw pag-asa rito at ang panget talaga ng pamumuhay dito sa'tin. Eh kung subukan mo kayang baguhin? Sana man lang makatulong ka sa pag-bigay inspirasyon sa iba na baguhin 'tong kinatitirikan natin ngayon, diba?

Tagal nang ganito si Juan dela Cruz. Magmula pa ng andito pa 'yung mga mestizo na kumitil kay Rizal. Ganyan tayo eh, kaya napagsamantalagan, pinagsamantalahan at binusabos nang husto. 'Di pa tayo natuto. Hanggang ngayon asa ilalim pa tayo ng impluwensiya ni Uncle Joe. Aysus. Sampalatayang sampalataya tayo sa mga puting 'yan eh binubusabos naman tayo ng mga 'yan.

Tama na nga. Daldal ko.

**teka, baka sabihin naman ng isang makitid diyan na naiinggit ako sa mga magaling mag-English kaya ko 'to nasasabi. FYI, mataas ako dun. Haha. Kapal, yabang. Hindi, seryoso nga.

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home