24.4.06

Nakailan ka na nga ba?

Nakailang blog na nga ba ako? I have been 'blogging' since grade 5--na kung tinuloy-tuloy ko at tininuan ko, talo ko pa si Kuya Bikoy(yay, feeling close) na blogging since 12 kasi ako, blogging since 10.haha. Wala lang. Di naman talaga 'blog' as in blog na nagpo-post. Blog as in gumagawa ako ng mga blogsites tapos after 1 or 2 posts, iniiwanan ko na kasi nakakatamad. Ewan. Kasi nung grade 5 ako, which was by the way when I was 10 years old, puro chat lang sa YM inaatupag ko (pag walang ginagawa) tapos ang mga kausap ko pa noon, mga foreigners at mga iilang pinoy din. Naaalala ko nagkukunwari pa akong 17-18 years old noon kasi walang kumakausap sa'kin pag sinasabi ko yung tunay kong age.

I even remember having an online friend of my same age. As in real age. She's Dylan, a half Filipino, half Korean girl based in USA. Siya yung pinakamatagal kong naging kausap sa YM noong bata pa ako. Noong holy week, dahil sa walang magawa at walang mga taong online sa YM, ti-nry ko ulit pumunta sa public chat room sa YM na matagal ko na talagang 'di ginagawa. Na-surprise ako nang pumunta ako doon tas nakita kong mga messages ganito:

13 f qc here, looking for a 12-14 m.. pm me. :D

Ewan. Ang landi. 'Di naman ako ganun katanda para sabihin 'toh pero nakakagulat kasi dati nung ganun yung age ko, which is by the way 2 years ago, walang ganun ganun. Meron, pero hindi aged 13 tulad ng nakita ko. Anyway, wala nang patutunguhan 'toh.

Balik 'dun sa tanong ko kanina, naka-ilang blog na nga ba ako? Ako, 'di ko rin alam. Noong grade 5 ako, naghanap ako ng lyrics ng isang kanta sa internet tas napadpad ako sa isang blog tulad nito. Ayun, 'dun ako nag start gumawa. Blogdrive, Blogspot, Xanga, Livejournal, Diaryland pa kung gusto mo. Ika nga nila, name it, I have it. Pati yung cheap na blog sa Friendster, pinatulan ko dati, dahil sa wala lang.. Trip ko lang gumawa. Pinakamatagal kong blog 'yung sa blogspot. Since 2nd year high school ako noon. Nagpaiba-iba ako ng URL kasi walang lang din, trip ko lang. Magmula sa iamannaclarissa, clariss-a-nalysis, snooze-deity, at clamansi-soda. Bat nga ba ako nagpa-iba iba ng pangalan ng URL. Actually, wala naman akong balak mag-iba noon nang biglang may nangyari. May tao kasi na ewan ko ba kung bakit ang laki ng galit sa'kin at kung ano-ano pinagsasabi sa tagboard ko. Pwede ba kasi diba, nanggamit pa ng pangalan ng ibang tao, muntik ko nang awayin 'yung tao na ginamit niya. Buti nalang cool ako. Haha. Yung taong 'yun, akala niya ata 'di ko alam 'yung ginawa niya pero alam ko, di ko nalang pinatulan since nakikita ko naman siya araw-araw. Eh sa ganun eh. We can't please everybody nga naman. 'Dun ako nag-start mag-iba ng URL kasi nainis ako. Ayoko nang mapuntahan pa niya 'yung blog ko kasi 'di na siya dapat magbasa. Kung binabasa mo man 'to ngayon, sorry sa mga sinasabi ko. Kailangan ko lang ikuwento. Makikila niyo sa taas, 3 beses akong nag-iba ng URL, di naman ibig sabihin nun 3 beses na may umaway sa'kin sa internet. Lupet 'nun. Haha. 'Yung huling dalawa, wala lang talaga akong magawa. For the sake lang talaga na may magawa ako.

Tapos kagabi..

Buwisit. Gustong gusto kong magmura kagabi nang nag-update ako tapos biglang lumabas yung message na An Error Occurred. nang gusto kong i-publish yung bago kong post. Hinayaan ko lang, nanghinayang ako kasi ang haba nun at saka feel ko may sense kahit papaano. Aba, nitong hapon lang, mga alas tres, ti-nry ko ulit, ayaw pa rin. Tinignan ko 'yung blog ko, wala. Hanep, username was not found daw. Ano na ang nangyari?! Nakakainis. Josko. Kaya pinalitan ko 'yung URL. Nyeta talaga 'tong blogger.


Sana nagloloko lang 'yung blogger. Hay. Fcukshit. -- ito 'yung iniisip ko nung isang araw. Actually noong isang araw pa ako hindi makapost hinahayaan ko nalang. Aba, ilang araw na ang nakalipas pero ayaw pa rin. Jolog.

O bat nga pala INDIONG MADILAW? Kung nabasa mo na ang Noli Me Tangere ni Rizal, familiar sa'yo 'yung name kasi meron doong tauhan na nagngangalang Taong Madilaw. 'Yun yung kapatid ni Lukas, 'yung taong may pilat sa mukha na may galit kay Crisostomo Ibarra. 'Yung Taong Madilaw, 'yun yung nagbalak paslangin si Ibarra sa pamamagitan ng panghugos na ginamit sa paaralan. Tonto kasi, kaya 'yun, siya 'yung nadali. -- Sheesh, parang nakapag kwento na ako ng isang kabanata sa Noli. Haha. O bat nga pala ito yung pangalan. Wala lang, 'yung term na Indio kasi, ginagamit sa pagtawag sa mga Pinoy. In short, Indi0 ako. Indio tayong lahat. Kahit na sabihin mo pang panlibak 'yun sa mga Pinoy, Indio pa rin tayo. Parang "Intsik" -- yun yung ginagamit natin na pantwag sa mga Tsinoy, diba? Pero 'di niyo lang alam, panlibak din yun sa kanila. Ganun lang din 'yun sa'ting mga Pinoy. O bat madilaw? ^_^ eh sa madilaw ako eh. Ewan. Baka may hepa. Haha. :D Kung kilala mo ako, alam mo kung bakit. Isa pa, ^_^. Slow ka kung 'di mo pa na-gets.

I am Filipino and proud. :D Kaya ganun. Next post bukas. Dami ko gustong sabihin. Antok na ako.

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home