25.4.06

Dami naman.

Pinalitan ko lahat. Tutal bago na rin ang URL at atbp., binago ko na rin ang layout pati yung tagboard. Yung sa tagboard, ayoko nga sanang baguhin kasi nagpapakasentimental na naman ako kaso lang, inisip ko na siguro panahon na para baguhin ko. Dami pa namang post ni bebeh dun. Matagal-tagal ko na rin palang 'di nakakausap si bebeh. Haha. Asan na kaya 'yun? (babae pa rin si bebeh)

Ayun. Kanina, sumakay ako ng trike kasi umalis ako. Noong pag-alis ko sa bahay, may nakasabay ako na kakilala. Nilibre ako kasi minsan lang naman daw kami magkasabay. Kahit na ba nakakahiya, pumayag na ako kasi mapilit eh. At saka, parang mas nakakahiya naman kung tatanggi pa ako. 'Yung tao na nga nag-ooffer, tatanggi pa ako. Noong pauwi naman, dapat 'dun ako uupo sa maliit na upuan sa loob, kaso lang, umalis 'yung lalake na nakaupo 'dun sa maayos na upuan at 'dun nalang siya umupo 'dun sa maliit na upuan. Galing. Tuwang-tuwa ako. Haha. Tapos nagkataon, kapitbahay ko 'yung katabi ko sa trike, ayun, libre na naman. Haha. 'Di ko alam kung nakakahiya pa ako dahil puro libre nalang pag nakikita ako ng mga kakilala ko. Aba, 'di ko naman sinabi na ilibre nila ako eh. Ewan ko ba. Ganun na nga siguro sadya ang mga Pinoy. Siguro 'yung iba, nanlilibre dahil sa pagpapasikat o kung anuman pero siguro meron talagang nanlilibre kasi wala lang, gusto lang talaga nila kasi nga raw minsan lang naman. Pasikat ka pa eh 7 pesos lang 'yun. Aysus. Tsss.

Isa pang napansin ko pag sumasakay sa trike, 'yung mga kasabay mo, ang hilig tumingin sa paa mo. Ayokong nagsusuot ng tsinelas (o sige, flip-flops para 'di masyadong jolog) kapag sumasakay ng trike kahit sa loob lang ng village o sa labas. Kasi, aminin ko na, 'di ganun kaganda paa ko. Mukhang abnormal kasi mas maliit 'yung hinlalaki niya kaysa 'dun sa ibang mga daliri. Pero siyempre pinakamaliit pa rin yung hinliliit. Ewan ko ba, lalo na 'yung kanina, tingin ng tingin. Eh buti nalang naka sapatos ako. Sige, mamatay ka sa inggit sa kakatingin ng chucks ko. Haha. XD Minsan naman, merong mga taong sobra kung makatingin. Para bang kakainin ka eh. Kung nakakatunaw lang talaga ang tingin, noong mga unang sakay ko palang ng trike, tunaw na ako.

Hindi rin masayang sumakay ng trike kung 'yung mga kasabay mo ay magkakilala. I mean, 'yung magkasama talaga sila. Hinding hindi maiiwasan na magchikahan 'yang dalawang 'yan. Masaklap pa kung magchismisan. Kung ano anong chismis maririnig mo. Andiyang, ka-relasyon na ni ano si kuwan, nabuntis ni kuwan si ano, may babaeng tinatago si ano kay kuwan o baka hiwalay na sina kuwan at ano. Kung ano-anong kuwan at ano yung maririnig mo. Hay. Ke-hilig nga naman ng mga Pinoy sa chismis. Susginoo. Aminin na natin, naging souce of entertainment na ng mga Pinoy ang pagchichismisan. Nakaeengganyo nga naman. Araw-araw, sa bahay, kapitbahay, barangay, paaralan, sa kanto, tindahan, showbiz, village, terminal ng trike, opisina, MRT station, pati sa blog, merong intriga at chismis. Naging bahagi na ng kultura natin.

Narinig ko sa TV habang nag-aayos ako ng gamit, si Sam Milby daw, bukod sa 'di regularly nagpapalit briefs eh, may BO pa, as in putok. Mmmmm. yan, chismis. Haha. Kadiri. Puro hygiene-related nalang 'yung mga chismax about kay Sam. Nyay.

May dalawa pang nag-IM sa'kin this week at nagtatanong kung alam ko ba raw 'yung chismis sa school. Haha. Kung schoolmate kita o batchmate at di mo pa 'yun alam, IM mo nalang ako. Haha. Napaka huli mo naman kung 'di mo pa alam 'yun. Tsss. Haha. :D

'Di lang talaga ako makapaniwala sa mga kumakalat-kalat na balita sa batch namin. Ngayong summer, nitong end ng school year actually, meron daw 1 plagiarist na kinasuhan, 1 repeater, 1 kickout, 2 summer class-takers. Ampf. Ganun ba kahirap talaga ang 3rd year at umabot sa ganun? 'Yung plagiarist na 'yun, siguro tamad at wala talagang magawa para sa term paper kaya nagkaganun. Tsk. 'Yung repeater, kung meron man talaga, sheesh. 3 units failed. 'Yung kickout, no comment. 2 summer class-takers, good luck at sana ayusin niyo na. Hay.. Nakakapanghinayang naman kung totoo man 'yung kickout thing. Bago ka tuluyang ma-kickout, it's either super bagsakis ka sa mga grades mo o kaya naman nag repeat ka na this year tapos bagsak ka na naman. Josko. Inulit mo na nga lang lahat eh. Manghinayang ka.

Sana naman hindi totoo. Parang kasing, nakakahiya. Ganun na ba talaga 'yung batch natin at 'yun ang kinahinatnan ng 5 taong nabanggit? Nakakapanghinayang. Mahal ng tuition natin. Lalo na next year.

Hay.. Mga chismis talaga. Sana 'di gaanong totoo.

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home